Good Hope là công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn,thiết kế, thi công trọn gói các hạng mục công trình nhà ở, chung cư, khách sạn,..., đầu tư xây dựng các công trình nhà lô, biệt thự...
Sua nha | sua chua nha | cam nang sua nha | dich vu sua nha | chong tham | chong dot | son nha | cai tao nha
Ví dụ 1 :
Trên các cọc đường kính 1.50m đặt vào đá mácno cứng, có để 2 ống thăm dò, kết quả kiểm tra không phát hiện được một chút hư hỏng nào trên suốt chiều dài thân cọc. Trái lại việc khoan lấy mẫu cho thấy ở mũi cọc tồn tại một lỗ rỗng hình khuyên cao 10-60cm. Sau khi rửa bằng nước nhờ 2 ống nói trên, sửa chữa cọc bằng phun vữa có thể thay đổi tùy theo cọc, có khi đến 800 lít/1 cọc. Cần lưu ý rằng trong quá trình xây dựng , độ lún nhiều milimet đã ghi nhận được tại 2 trụ chính mà ở đó các cọc không được bơm vữa.
Ví dụ 2 :
Phương pháp khoan tạo lỗ Bentonite
Ví dụ này được rút ra từ một nghiên cứu quan trọng dựa trên thí nghiệm tải trọng của cọc khoan có đường kính 90cm, trong đất sét chặt trên chiều dài 11m, nhưng đất nền nhạy cảm đối với sự thay đổi. Thí nghiệm trên cho thấy việc khoan tạo lỗ cho cọc được thực hiền nhờ máy khoan như phương pháp Benoto, dẫn đến một sự thay đổi lớn phía mũi cọc (trên 60cm) và chung quanh cọc. Đối với khả năng chịu lực của mũi cọc thì các tải trọng giới hạn thu được trong thí nghiệm đều thực tế giống nhau (130-135T) nhưng còn rất xa tải trọng dự tính khi thí nghiệm tại chỗ (200-250T). Sau khi nghỉ 9 tháng là thời gian cần thiết dự đoán việc phục hồi lại cấu trúc của đất, người ta tiến hành bơm vữa mũi cọc khoan khoảng 15 ngày trước khi thử tải lần thứ 2, cuối cùng đánh giá hiệu quả của việc phun vữa. Vữa bơm tính cho 1m3 gồm 3 thành phần (400kg xi măng, 200 lít nước, 10kg bentonit) được bơm dưới áp lực khoảng 10bar. Công trình thí nghiệm mới về tải trọng trên 2 cọc đã cho tải trọng giới hạn tại mũi cọc là 195T đối với cọc khoan đã được phun vữa và 150T đối với cọc khoan không được phun vữa. Nếu trừ đi sự thắng 15T có được do thời gian nghỉ thì người ta cũng ghi nhận rằng sự tăng lên của lực giới hạn tại mũi cọc 50T do phun vữa, điều đó cho phép đạt gần tới giá trị dự trù trước.
Cuối cùng cần phải nhấn mạnh rằng việc phun vữa là giảm đáng kể độ lún, lại vừa cho phép tăng đáng kể tải trọng khia thác của cọc khoan.
Ví dụ 3 :

Thiếu hụt dộ cao lồng cốt thép của 4 cọc khoan nhồi ở trụ P.8 cầu Đuống. Sự cố nói trên chỉ phát hiện sau khi đã thi công xong 9 cọc khoan nhồi cho trụ cầu này : ở các cọc 1-1, 2-1, 2-3 lồng cốt thép thi công tụt thấp hơn so với cao độ thiết kế từ 2,2m đến hơn 8m, riêng cọc 3-2 đã đục bê tông ở cọc tới cao độ -5,85m vẫn chưa tìm thấy cốt thép chủ. Cọc khoan nhồi ở đây có đường kính 2m, dài 35m kể từ đáy đài (phần thép chon vào đài 0,98m), mũi cọc nằm trong lớp cuội sỏi.
Dùng cọc ván thép đóng tạo thành đảo ở lòng sông Đuống có bán kính 13m, đắp bằng cát để đặt máy thi công .
Máy khoan tạo lỗ của hãng LEEFER với ống vách được nối để giữ thành suốt chiều sâu lỗ cọc (ở đây có độ dài tổng cộng là 44m) và đặc điểm của công nghệ này là :
- Xoay lắc để hạ ống vách đến độ sâu thiết kế kết hợp với việc lấy đất trong lòng cọc bằng gầu ngoạm và máy hút bùn.
- Làm sạch đáy cọc bằng gầu chuyên dùng.
- Lắp các đoạn lồng cốt thép (4 đoạn) được tổ hợp với nhau trên đỉnh ống vách bằng mối nối buộc.
- Dùng cẩu để treo hạ lồng thép tới đáy lỗ khoan.
- Đổ bê tông vào cọc bằng máy bơm bê tông từ trong bờ qua hệ đường ống dẫn có đường kính 150mm.
- Đầu ống bơm bê tông luôn giữ ngập tối thiểu 2m trong bê tông tươi (phương pháp vữa dâng) đồng thời với việc xoay nâng dần ống lên rồi tháo ống khi từng đoạn ống đã lên khỏi mặt đất.
Chế tạo và tổ hợp lồng cốt thép cho cọc được tiến hành như sau :
- Lồng cốt thép gồm 4 đoạn nối với nhau bằng mối nối buộc với dây thép Ø2,5mm qua 5 mối ở chỗ nối chồng 98cm, cốt chủ và cốt đai buộc bằng dây thép Ø1,5mm.
- Đoạn lồng thép trên cùng gồm 48 thanh Ø25mm, các đoạn phía dưới gồm 24 thanh Ø25.
- Đường kính ngoài của lồng thép là 1,70m với bề dày của thanh giữ cự li cho lớp bê tông bảo vệ 7cm và đường kính trong của ống vách là 1,88m; như thế khoảng trống còn lại giữa đầu thanh giữ cự li và ống vách là 2cm.
- Toàn bộ lồng thép được đặt trên 12 con kê bằng bê tông có đường kính 62mm lên đáy lỗ khoan.
Nguyên nhân của sự cố : sau khi xem xét và kiểm tra nhật kí thi công của nhà thầu và tư vấn giám sát, thấy rằng không thể tính toán nhầm chiều dài cốt thép cũng như không thể đặt thiếu số lồng thép. Hơn nữa sự cố lồng thép bị tụt như ở 4 cọc của trụ P.8 là trường hợp rất hiếm thấy vì thông thường với phương pháp thi công bằng ống vách khi lồng thép chạm vào ống vách thì nó dễ bị nâng lên trong quá trình đổ bê tông và rút ống hơn là lồng bị tụt xuống như gặp ở đây. Vậy lí do gây ra tụt lồng thép chỉ có thể bởi sự đứt thép buộc ở các đoạn nối khi ống vách liên tục bị lắc cùng với lồng thép đã bị vênh cong và tựa lên đó, dẫn đến hoặc các mối nối bị đứt và bung ra hoặc biến dạng của đoạn lồng thép ở đáy hố khoan.
Mặt khác, ở địa tầng tại trụ P.8 phần lớn là cát (gồm đất nền và đất đắp đảo) dày đến 39m, chỉ có 5m là ống vách qua lớp đất sét, nên ma sát ở giữa thành ống vách và đất rất lớn, do đó lực xoay ống vách và lực rút cũng rất lớn, góc xoay lắc chưa được khống chế hợp lí để giảm bớt lực tác động lên lồng cốt thép.
Việc nhà thầu đã không dùng cẩu để treo và giữ lồng cốt thép trong quá trình đổ bê tông mà lại dùng các con kê chống lồng thép ở đáy lỗ khoan cũng đã làm cho sự hư hỏng nói trên dễ xảy ra.
Hơn nữa, vì cao độ đỉnh lồng thép thi công trong lòng cọc đã ngập sâu trong nước mà không có biện pháp nối cao để kiểm soát sự dịch chuyển của lồng thép (trồi lên hay tụt xuống) trong lúc đổ bê tông, nên không phát hiện sớm để kịp thời khắc phục, điều đó đã dẫn đến sự cố đáng tiếc, vì khi biết thì đã quá muộn.
Xử lí sự cố : Sự mất thép ở đầu cọc được xem là nghiêm trọng nếu ta lưu ý đến phương thức truyền tải của cầu lên cọc. Mặt khác, việc đập phá bê tông và nối dài thép lên tới đài móng là việc khó thực hiện, và nói chung là không đủ tin cậy, khi tỉ số cọc hỏng trong trụ móng này lên tới 4/9. Do đó thiết kế và nhà thầu đã quyết định làm 4 cọc mới để thay thế với những biện pháp thi công mới nhằm khắc phục nguyên nhân gây sự cố nói trên như là :
- Gia cường bằng mối nối hàn qua một số thanh thép bổ sung ở phần nối giữa các lồng thép khi tổ hợp chúng để thả vào lỗ cọc.
- Dùng cẩu để treo và giữ lồng thép thẳng đứng trong lỗ cọc.
- Giảm góc xoay của ống vách để giảm lực xoay tác dụng lên lồng thép nếu nó bị tựa lên ống vách.
- Làm các mốc tiêu bằng một số thanh thép kéo dài lên khỏi mặt nước để kiểm soát sự dịch chuyển của toàn lồng thép trong quá trình đổ bê tông và rút ống vách.
Bài học của sự cố chất lượng về cọc nhồi ở trường hợp này là :
- Treo và giữ lồng thép có độ thẳng đứng tối đa trong quá trình đổ bê tông, xoay và rút ống vách khỏi lỗ cọc.
- Kiểm soát được sự dịch chuyển của lồng thép trong quá trình thi công bằng những biện pháp đo đạc thích hợp.
- Giảm góc xoay của ống vách và gia cường chỗ nối giữa các lồng thép cho thật chắc chắn.
- Huấn luyện kĩ công nhân trước khi thi công để sao cho thao tác của các bộ phận thi công được phối hợp một cách nhịp nhàng và thuần thục.
Sua nha | sua chua nha | cam nang sua nha | dich vu sua nha | chong tham | chong dot | son nha | cai tao nha | san-be-tong-cot-thep">san be tong cot thep | sàn-bê-tông-cốt-thép">sàn bê tông cốt thép
Tổng hợp



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét