Đầu tháng 7/2012, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT chủ trì xây dựng đề án sử dụng xi măng trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 8/2012. Đề án cần nêu rõ tiêu chí loại đường giao thông sử dụng bê tông xi măng (BTXM), phương án huy động vốn và các cơ chế, chính sách khuyến khích, dự án thí điểm cụ thể việc sử dụng xi măng trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Ở một khía cạnh khác, ông Phan Ngọc Quang, Vụ Đầu tư (Bộ Tài chính) lại cho rằng, việc phát hành trái phiếu xi măng tưởng dễ nhưng lại không hề đơn giản bởi phải tính đến nội lực của các doanh nghiệp. “Sản lượng xi măng hiện nay rất lớn, tuy nhiên, nội lực của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng có hạn. Nếu phát hành trái phiếu và giữ lại của nhà đầu tư một lượng tiền lớn thì không rõ sức chịu đựng của doanh nghiệp thế nào. Chính vì vậy, cần phải tính toán kỹ việc này để có một cơ chế huy động vốn hợp lý nhất, tránh bị mắc sau này”- ông Quang cho hay.
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra đường giao thông nông thôn tại Hưng Yên
“Dù hiện nay BTXM chưa thực sự được áp dụng rộng rãi trong hạ tầng giao thông, tuy nhiên, trong những năm qua các nhà thầu đã đầu tư nhiều dây chuyền thiết bị tương đối đồng bộ. Ngay Cienco 1 cũng đã thi công nhiều tuyến đường BTXM như QL1 Vinh - Đông Hà, đường 9 và đặc biệt là nhiều đường băng sân bay nên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Cienco 1 hoàn toàn có thể đáp ứng được việc thi công các tuyến đường bằng BTXM”- ông Lai cho biết.
Các công trình giao thông ở Việt Nam chủ yếu được thảm bê tông nhựa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét